தொலைந்து போன உங்கள் ஆதார் கார்டு வீடு தேடி வர வைப்பது எப்படி.....ஒரிஜினல் ஆதார் அட்டையை திரும்பப் பெறுவது எப்படி

 


இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் (யுஐடிஏஐ) ஆதார் வெளியிடுகிறது, இது இந்தியாவின் அனைத்து குடியிருப்பாளர்களுக்கும் 12 இலக்க தனித்துவமான அடையாள எண்ணாகும். 


அரசாங்கத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட பல்வேறு ஆதார் சேர்க்கை மையங்களில் குடியிருப்பாளர்கள் தங்கள் பயோமெட்ரிக் மற்றும் புள்ளிவிவர விவரங்களை வழங்குவதன் மூலம் இந்த எண்ணைப் பெறுகின்றனர். இந்த திட்டத்தை இந்தியாவின் முன்னாள் பிரதமர் டாக்டர் மன்மோகன் சிங் 2009 இல் தொடங்கினார்.


ஏப்ரல் 2010 இல், ஜூன் 23, 2009 அன்று யுஐடிஏஐ தலைவராக நியமிக்கப்பட்ட நந்தன் நிலேகனி, லோகோ மற்றும் “ஆதார்” என்ற பிராண்ட் பெயரை அறிமுகப்படுத்தினார். ஆதார் என்பது இந்தி வார்த்தையாகும், இதன் பொருள் ‘அடிப்படை’ அல்லது ‘அடித்தளம்’. தற்போது, ​​திரு பங்கஜ் குமார் யுஐடிஏஐ / ஆதார் நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியாக உள்ளார். 


செப்டம்பர் 29, 2010 அன்று, மகாராஷ்டிரா மாநிலத்தின் நந்தூர்பார் மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த ரஞ்சனா சோனவனே ஆதார் அட்டையைப் பெற்ற முதல் இந்தியரானார்.


உங்கள் ஆதார் அட்டையை எவ்வாறு மறுபதிப்பு செய்வது என்பது குறித்த படிப்படியான வழிகாட்டி இங்கே.


படி 1: முதலில் நீங்கள் தொலைந்து போன ஆதார் அட்டை அல்லது புதிய ஆதார் அட்டை பெற கீழே உள்ள லிங்கில் செல்லவும்


https://resident.uidai.gov.in/order-reprint


படி 2: மேலே உள்ள லிங்கில் சென்று அதில் உங்களது 12 இலக்க ஆதார் அட்டையின் எண்ணை பதிவு செய்யவும்





படி 3: அதன்பிறகு அதற்கு கீழே உள்ள Security Code பதிவுசெய்யவும்


படி 4: இப்பொழுது நீங்கள் ஆதார் அட்டையில் இணைக்கப்பட்டுள்ள மொபைலில் ஏன் வைத்திருந்தால் Send OTP என்ற என்பதை கிளிக் செய்யவும்



படி 5: இல்லையென்றால் My Mobile number is not registered என்பதை கிளிக் செய்யவும்


 நீங்கள் மாற்று / பதிவு செய்யப்படாத மொபைல் எண்ணை உள்ளிட்டு 'OTP' ஐக் கிளிக் செய்ய வேண்டும். மாற்று எண்ணுக்கு OTP அனுப்பப்படும். இருப்பினும், கட்டணம் செலுத்துவதற்கு முன்பு உங்கள் ஆதார் விவரங்களை முன்னோட்டமிடவும் சரிபார்க்கவும் முடியாது.



படி 6: OTP ஐ உள்ளிட்டு 'விதிமுறைகள் மற்றும் நிபந்தனைகளுக்கு' ஒப்புக் கொள்ளும் பெட்டியைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். Submit என்பதைக் கிளிக் செய்க.

படி 7: சரியான OTP உள்ளிட்டதும், உங்கள் ஆதார் விவரங்களை நீங்கள் சரிபார்க்க முடியும் 


படி 8: உங்கள் கணினித் திரையில் பிரதிபலிக்கும் ஆதார் விவரங்கள் சரியானதா என்று சோதிக்கவும். உங்கள் கணினித் திரையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விவரங்கள் சரியாக இல்லாவிட்டால் அல்லது காணாமல் போயிருந்தால், விவரங்களை சரிசெய்ய நீங்கள் அருகிலுள்ள ஆதார் சேவா கேந்திரத்தைப் பார்வையிட வேண்டும்.



படி 9: ஆதார் விவரங்கள் சரிபார்க்கப்பட்டதும், 'பணம் செலுத்துங்கள்' விருப்பத்தை சொடுக்கவும். கட்டண நுழைவாயிலுக்கு நீங்கள் திருப்பி விடப்படுவீர்கள்.



படி 10: உங்கள் வசதிக்கு ஏற்ப கிரெடிட் கார்டு, டெபிட் கார்டு, நெட் பேங்கிங் அல்லது யுபிஐ வழியாக பணம் செலுத்தலாம். உங்கள் ஆதார் அட்டை மறுபதிப்பு செய்ய ரூ .50 வசூலிக்கப்படும். கட்டண விவரங்களை உள்ளிட்டு 'இப்போது செலுத்து' என்பதைக் கிளிக் செய்க.



படி 11: கட்டணம் வெற்றிகரமாக முடிந்ததும், ஒப்புதல் உங்கள் திரையில் காண்பிக்கப்படும். நீங்கள் ஒப்புதல் சீட்டையும் பதிவிறக்கம் செய்யலாம். உங்கள் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணுக்கு சேவை கோரிக்கை எண் (SRN) உடன் செய்தி அனுப்பப்படும்.



உங்கள் மறுபதிப்பின் நிலையைக் கண்காணித்தல்


UIDAI இணையதளத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள கேள்விகள் படி, ஆதார் அட்டை அனுப்பப்படும் வரை உங்கள் கோரிக்கையின் நிலையை நீங்கள் கண்காணிக்க முடியும். அதைக் கண்காணிக்க கீழே உள்ள படிகளைப் பின்பற்றவும்:


படி 1: https://resident.uidai.gov.in/check-aadhaar-reprint


படி 2: உங்கள் ஒப்புதல் ரசீதில் அல்லது உங்கள் மொபைலில் நீங்கள் பெற்ற 28 இலக்க எஸ்ஆர்என் குறியீட்டை உள்ளிடவும்.


படி 3: 12 இலக்க ஆதார் எண்ணை (யுஐடி) உள்ளிடவும்.


படி 4: பாதுகாப்பு குறியீட்டை உள்ளிட்டு சமர்ப்பி என்பதைக் கிளிக் செய்க. 



குறிப்பிடப்பட்ட விவரங்கள் சரியாக இருந்தால், நிலை உங்கள் திரையில் காண்பிக்கப்படும்.






Tag: Aadhaar | Aadhaar Reprint | UIDAI


No comments:

Powered by Blogger.